6/12/12

THẦN TƯỢNG – ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ


THẦN TƯỢNG – ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
Hà Công Trường
          Thần tượng là gì tôi không biết nhưng tất cả chúng ta, bạn và tôi đều sử dụng từ ngữ này khi nói về một ai đó, vậy thần tượng theo tôi: Đó là những con người tốt, có thực và họ có một khả năng vượt hẳn tất cả mọi người – khả năng đặc biệt ấy giúp ích cho xã hội. Chúng ta, những người bình thường luôn ước mơ được giống họ, luôn lấy họ để làm gương, làm thước đo cho mình trên mọi lĩnh vực – người ấy nghiễm nhiên trở thành thần tượng của ta và bất khả xâm phạm.

          Ấy là cứ vẩn vơ như vậy nhưng cứ lang thang trên mạng lại thấy không ít các bạn trẻ và các fan cuồng cư xử đến “phi văn hóa” với thần tượng nên những người như tôi như bạn đành ngồi lại với nhau để tâm sự, để nói cho hết những gì cần nói của nhân gian thôi bạn nhỉ? Chưa đủ lớn để gọi là kẻ cả, là lên lớp, chưa đủ hiểu để nói rằng thông tỏ mọi điều có chăng tôi cũng chỉ vừa mới rời ghế nhà trường để khoác lên mình tấm bằng cử nhân, đi làm với đồng lương thua anh phụ hồ vài bậc. Tôi không hơn gì các bạn chỉ có chăng tôi đã nhận thức được đúng sai, nhận thức được điều hay lẽ thiệt và cả những trúc trắc trong cuộc đời đôi khi được đúc rút ra từ thất bại. Bạn và tôi,chúng ta nên ngồi lại để nhận thức rõ, để nói hết cho nhau nghe những gì còn là mù mờ khó hiểu. Tôi không giảng dạy – không lên mặt dạy đời khi mà cuộc đời như là một sa mạc cát mênh mông còn tôi chỉ là hạt cát nhỏ trong hoang mạc ấy.
Hình minh họa (nguồn internet) 
Phải thừa nhận rằng: Không ai ngăn cản các bạn có thần tượng mà đôi khi ngược lại khuyến khích các bạn thần tượng họ nếu như đó là những con người có nhân cách và bạn học hỏi những điều tốt đẹp ở họ. Mỗi một thần tượng đều có một quá trình rèn luyện, học tập và nỗ lực hết mình để trở thành người của công chúng – sẽ không ai trách các bạn nếu chúng ta học tập họ từ những nỗ lực và sự khổ công rèn luyện ấy. Ngưỡng mộ thần tượng, học được ở họ ý chí kiên trì, sự nghiêm túc trong công việc, có trách nhiệm với bản thân đó là điều đáng quý. Bởi làm người của công chúng đâu phải dễ, đâu phải chỉ như trò chơi đám cưới hay đánh trận giả lúc chăn trâu, xong là thôi? Làm người nổi tiếng có nghĩa là “làm dâu trăm họ”, với bao ánh mắt dò xét chỉ một hành động nhỏ nhất thôi cũng có thể hủy hoại sự nghiệp cả đời họ gây dựng, không nghiêm túc rèn luyện thì sao có thể thành công? Sẽ không ai ngăn cấm bạn nếu bạn hâm mộ thần tượng và từ đó bạn tìm hiểu về văn hóa, ngôn ngữ, đất nước con người nơi họ đang sống, không ai ngăn cấm nếu bạn tự nâng cao hiểu biết và bồi bổ kiến thức hiểu biết cho mình bằng những việc như thế cả. Không một ai phản đối bạn tham gia vào các hoạt động do thần tượng của bạn tổ chức như: Hoạt động tình nguyện giúp đỡ người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp gạo cho tổ chức từ thiện, quyên góp tiền xây nhà tình nghĩa... v.v. Bởi từ những hoạt động ấy bạn sẽ năng động hơn, trưởng thành và hoạt bát dạn dĩ hơn và thích nghi nhanh hơn trong cuộc sống.
                                  Hình minh họa (nguồn internet) 
Ngược lại sẽ là một thảm họa – mà thực ra cái gì mê muội quá cũng thành thảm họa cả. Bạn yêu thần tượng đến mức xin tiền mua đĩa nhạc, album, tranh ảnh, đi xem show, xếp hàng mong xin được chữ kí thần tượng, khóc lóc vật vã… mà đỉnh điểm là vụ một bạn fan của ngôi sao đã hôn ghế thần tượng. Nghĩ dại chứ ngôi sao đó mà có bệnh trĩ hay bị ỉa chảy thì… ôi! Không nghĩ nữa. Còn nhớ hôm mà các ộp – pa từ Hàn Quốc sang biểu diễn tại nước ta – fan của các anh chị ấy, khóc như mưa, ngất lên xỉu xuống cứ như đau khổ, như không thể còn gì ghê gớm hơn. Tôi lại cứ mường tượng rằng mấy anh Hàn Xẻng – Hàn Quốc ấy như thánh, như đấng cứu sinh đang phổ độ cho những đứa con ngoan đạo những gì tốt đẹp nhất. Cũng có khi, tôi tưởng tượng các anh chị ấy là những phù thủy mà micro trong tay họ là chiếc đũa phép để mê hoặc mọi người. Chẳng thế mà có bạn đã sẵn sàng vứt bỏ tương lai chỉ để được nhìn thấy các ộp – pa, không biết các anh ấy là gì mà có sức hút ghê gớm thế nhỉ? Có bạn tuyên bố “gặp được các anh ấy rồi chết cũng được”, các bạn sẵn sàng bỏ cả ăn, cả ngủ chỉ để theo dõi và gây sức ép để bố mẹ cho mình đi xem thần tượng của các bạn biểu diễn. Ở Trung Quốc có một cô gái vì hâm mộ Lưu Đức Hoa đến độ bắt bố mẹ mình chiều theo, cha mẹ cô vì thương con nên đã bán nhà cửa để cô vừa ý. Bây giờ cả gia đình lâm vào cảnh không nhà, thậm chí bố mẹ cô gái còn phải đi ăn xin vì thần tượng mà ra nông nổi này nên chăng? Rồi còn nhiều chuyện đau lòng khi các bạn vì hâm mộ thần tượng của mình mà quên đi tất cả. Có người chửi bố, mắng mẹ, khinh thường ông bà vì không thỏa mãn yêu cầu của mình đối với thần tượng. Đau lòng lắm những đứa con sỉ vả người đã sinh ra mình, đau lòng lắm những người bố, người mẹ tóc bạc lưng còng còn lo cho con cái, còn phải đi theo canh chừng vì con mải mê thần tượng.
                                    Hình minh họa (nguồn internet) 
Tại sao các bạn cứ đeo đuổi những thần tượng quá xa với với mình như thế? Mà quả thực, nếu có những fan như vậy cũng không một thần tượng nào vui vẻ nổi đâu? Họ sẽ không vui khi có những fan bất chấp luân thường đạo lý, bỏ bê tất cả chỉ để được gần, được ngắm thần tượng. Họ sẽ vui hơn, sẽ hãnh diện hơn nếu có fan là những người con ngoan học giỏi, năng động và tích cực trong cuộc sống. Bạn hãy thể hiện tình yêu thần tượng bằng khả năng hiểu biết, bằng kiến thức của mình liên quan về họ chứ không nên thể hiện một cách mù quáng để đến nỗi thần tượng cũng chẳng ai dám nhận đó là fan của mình bạn nhé. 
                                 Cha đợi con thi - Hình minh họa (nguồn internet) 
Trong cuộc sống này có nhiều người để các bạn ngưỡng mộ và thần tượng, đó là những thần đồng toán học, thần đồng tin học… những bạn học sinh giỏi ở các trường và, là cha là mẹ của mỗi chúng ta. Cha mẹ sinh chúng ta với bao nỗi nhọc nhằn gian khó lo lắng cho ta từ miếng ăn giấc ngủ. Tôi không cầm được nước mắt khi thấy hình ảnh người cha giữa trời nắng chang chang trải chiếu bên vệ đường quạt cho con và ngồi cho con gối đầu lên chân để ngủ lấy sức cho buổi thi chiều. Rồi những bà mẹ nghèo ăn nửa ổ bánh mì để dành cho con ăn phở lấy sức vào thi cử… tình thương bao la như trời biển ấy sao chúng ta không nhận ra để thần tượng, để ngưỡng mộ để đáp đền. Thần tượng của các bạn (những nghệ sĩ, những ca sĩ…) có bao giờ lo lắng cho bạn miếng ăn giấc ngủ hay không? Có cho các bạn sự đủ đầy trong cuộc sống hay không? Chắc chắn là không! Vậy mà các bạn đòi sống chết, đòi tẩy chay và kể cả sỉ vả cha mẹ vì không được xem, không được gặp thần tượng của mình…
                                     Vác ba lô đợi con thi xong rồi về -Hình minh họa (nguồn internet) 
Là một người trẻ như các bạn nhưng tôi chỉ thích và xem chứ không thần tượng một ai ngoài cha mẹ… Bởi tôi biết đi hết cả chiều dài của cuộc sống cũng không sao hết được nghĩa tình mẹ cha trao tôi. Hơn thế, cha mẹ luôn thứ tha, luôn yêu thương và dõi theo từng bước tôi đi trong cuộc sống. Với tôi cha mẹ dẫu không hoàn hảo nhưng luôn là nẻo bình yên, là cuốn bách khoa cuộc sống mà không bao giờ tôi đọc hết… Hào nhoáng, phù du rồi cũng mất và mẹ cha ta cũng vậy đâu sống mãi với chúng ta được đâu. Hãy trở về bên cha mẹ, hãy yêu thương trân trọng những tháng ngày còn có cha có mẹ bởi thời gian đâu đứng lại đợi chờ ai. Đừng để lúc chợt nhận ra thì đã muộn… nước mắt mặn chát kia đâu xóa được những hối hận muộn màng. Hãy một lần nhìn lạ dáng cha, dáng mẹ để nhận ra dáng còng của mẹ, mái tóc bạc màu khó nhóc và cảm nhận những yêu thương họ dành cho chúng ta. Đó thần tượng của chúng ta đâu phải là xa xôi phải không các bạn. Nào! Hãy tỉnh ra khi còn chưa quá muộn.
                                           Mẹ già mòn mỏi đợi con - Hình minh họa (nguồn internet) 
H.C.T


4 nhận xét:

  1. Bài luận rất hay, rất chặt chẽ. Lại còn rào trước đón sau nữa chứ. Đúng là có tình hình "mồ cha không khóc lại đi khóc đống mối" chú nhỉ? Chẳng qua cũng là cái bệnh đua đòi, hội chứng ta đây chú ạ.
    Lâu quá, chú mới lên mạng. Vui lắm đó. Chúc khoẻ và say mê yêu đời nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ gửi anh Xuân My: Dạ em cảm ơn anh đã sang thăm em rất sớm ạ. Cảm ơn anh về những nhận xét khiến em "bị" phổng mũi của anh. Chúc anh luôn vui khỏe ạ

      Xóa
  2. Mừng lại gặp em trên mạng và được đọc bài viết chân thành này của em - của một người trẻ. Chúc em vạn sự tốt lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ gửi anh Nguyễn Thế Yên: Cảm ơn anh rất nhiều ạ, vừa rồi em ốm với lại bận quá nên cũng không thường xuyên lên blog nhưng em vẫn ghé thăm anh hằng ngày đấy ạ. Chỉ là sang thăm lén tý rồi về nên không lưu daauus tích lại anh ạ. Em cảm ơn anh nhiều chúc anh luôn sức khỏe và hạnh phúc

      Xóa