10/5/12

THĂM THIỀN VIỆN TRÚC LÂM ĐẠO NGUYÊN

THĂM THIỀN VIỆN TRÚC LÂM ĐẠO NGUYÊN
Đông Hòa       
 Hôm trước về huyện Đăk Song gặp H' Dung cô cán bộ huyện đoàn trẻ trung năng động xinh đẹp lại hát hay. Tôi tranh thủ lúc ngồi gần em tỉ tê trò chuyện nhưng vì tiếng mưa và tiếng nhạc ồn ào hai anh em cứ gật đầu rồi cười cùng những câu trả lời không đầu không cuối. Em cho tôi số phone cùng mail để liên hệ, đã xin phép em trước sẽ phỏng vấn em cho tờ báo của thằng bạn đang thường trú tại Đăk Nông em đồng ý và hôm nay gửi câu hỏi qua mail và chờ hồi âm của em. Lại nhớ trong ngày được đi tham quan thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên - thiền viện đang trong thời gian xây dựng, ngay cả chính điện cũng chỉ mới xong phần nền vì đang chờ kinh phí của tỉnh và sự đóng góp của các mạnh thường quân cùng tăng ni phật tử. 
        Theo lời sư cô chính điện sẽ được dựng hoàn toàn bằng gỗ, lúc chúng tôi lên vẫn còn ngổn ngang những cột gỗ, kèo, rường. Bốn cột chính của chính điện có đường kính từ 60 - 70 cm bằng gỗ Kiền và gỗ Lõi đá (Chò chỉ).
Bốn cột chính của chính điện

Ngổn ngang cột gỗ chính điện nằm chờ vốn

          Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên khi xây xong sẽ nằm dưới chân núi Nâm Nung (theo anh P'Lin cho hay thì tên gọi đầy đủ của nó là P'nâm nung nghĩa là núi tù và nhưng sau đó có thể người ta gọi tắt nên mới có tên như bây giờ). Ngọn núi Nâm Nung là căn cứ của người anh hùng N'Trang Lơng và là khu căn cứ cách mạng kháng chiến B4 - liên khu IV. Theo lời của hướng dẫn viên Vị cho hay tỉnh đang có chủ trương khôi phục lại khu căn cứ (nghĩa là phục dựng lại khu bếp Hoàng Cầm, khu học tập, sinh hoạt v.v).
 Tượng Đạt Ma sư tổ được thờ trong ngôi nhà dựng tạm
        Tới trưa chúng tôi được trụ trì mời dùng cơm một bữa cơm chay ngon và thú vị. Đặc biệt chúng tôi còn học được một điều ấy là khi dùng cơm tại đây mọi người đều dùng muỗng để ăn và dùng đũa để gắp thức ăn. Bởi theo như sư cô bảo: Thức ăn thừa nhà chùa sẽ để lại dùng tiếp cho lần sau nên khi dùng đũa gắp thức ăn sẽ giữ cho thức ăn sạch vì nó không tiếp xúc với miệng của mỗi người. 


Dùng cơm chay còn tranh thủ làm dáng
Các cụ được trở về thời kỳ ăn muỗng
        Những món ăn ngon lạ miệng toàn là những thức nhà chùa trồng được. Sau khi ăn xong mỗi người được dùng thêm một ly nước đậu nành. Một bữa cơm, xa rời chốn thị thành ồn ào náo nhiệt, không ganh đua tất bật giữa trong đục dòng đời. Cứ nghe lòng nhẹ nhõm thênh thênh, không gợn sầu vương vấn, lại nhớ đến những tháng ngày bên cửa phật... thanh tịnh đến vô thường. Chợt nghĩ giá như cuộc sống là một câu thiền có lẽ tôi đã đi ra ngoài quỹ đạo của nó - bởi không biết từ lúc nào tâm hồn tôi đã vẫn đục bởi những ý nghĩ, bởi những toan tính tầm thường bởi những tham sân si... ôi cần lắm những giấc ngủ ngon lành bên cửa phật không gối chăn, không máy lạnh đệm êm.
Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu và giấc ngủ đời thường
         Bên căn nhà tạm dành cho các tăng lữ chúng tôi đã có một giấc ngủ ngon lành trên manh chiếu cuộc đời của mình mỏng mảnh nhưng thư thái lạ thường cạnh rừng thông và tiếng gió lùa qua khung cửa. Có ai đó từng bảo rằng "cuộc đời là những ô cửa hẹp" vậy thì ô cửa của chúng tôi hôm nay được đón nhận những làn gió mới xanh trong, êm ái và tĩnh tại. Vẳng trong giấc ngủ chập chờn tiếng chuông chùa như vọng từ một cõi xa xăm nào đến gột bỏ bụi trần cho viễn khách đường xa... ngân dài thanh tịnh.
Đ.H


14 nhận xét:

  1. Trần Nhã My12:22 10/5/12

    Bộ chén đũa màu vàng ngộ nghĩnh quá! Cùng tông với màu chùa anh nhỉ?!
    Thèm một giấc ngủ ngon lành trên manh chiếu cuộc đời, thư thái lạ thường cạnh rừng thông, thèm tiếng gió lùa qua khung cửa quá đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ gửi chị dâu: Dạ màu ấy là màu của nhà chùa mà chị. Lên chùa thanh tịnh lạ chị ạ, nó khác xa với cảnh bon chen của mình

      Xóa
  2. chị thích ăn chay và vào chùa ngồi thư giãn một mình mỗi khi mỏi mệt. Chị thích hình ảnh anh NĐM nằm ngủ trưa nơi cửa thiền. Cho chị kính gửi lời thăm anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ gửi Chị Hai: Dạ vâng ạ, thiền tại tâm, tu tại tâm và sống tại tâm chị ạ

      Xóa
  3. Nguyễn Thế Yên01:08 14/5/12

    Cửa Phật - Nơi rộng lòng ôm lấy và cất đi giùm ta những nỗi buồn trần thế...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ gửi anh Nguyễn Thế Yên: Câu nói của anh đã nói hộ lòng tất cả những gì em muốn nói. Chúc anh luôn vui và hạnh phúc

      Xóa
  4. Chuyến thâm nhập thực tế thật thú vị, đầy chất thơ. Chúc mừng em. À, Hoa nhã my lấy lại đường dẫn rồi nha, http://phidongha.blogspot.com. Còn Trần Nhã My là http://trannhamy.vnweblogs.com. Mời em đến chơi động viên chúng mình nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ gửi anh Xuân Thu: Cảm ơn anh nhiều ạ. Hình như trang của chị dâu vẫn bị chặn bởi admin do lỗi định dạng anh ạ. Chúc anh luôn vui

      Xóa
  5. Anh Chị cho E xin địa chỉ của Thìên Viện đuợc ko?

    Trả lờiXóa
  6. @ gửi Son Huyen Pham: Thiền viện Trúc Lâm nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Nâm Nung, cách thị xã Gia Nghĩa 30km thuộc xã Nam N'Jang, Đăk Song. Nhưng nó đang được xây dựng nà..,

    Trả lờiXóa
  7. minh dang trong ki thuc tap o dak song ma khong biet noi nay .may jo van chua muon bua sau phai di moi dc

    Trả lờiXóa
  8. tuan sau di qua choi thoi.tranh thu thang thuc tap o day.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @: Chúc bạn có một chuyến đi chơi hấp dẫn và lý thú

      Xóa